Thứ Ba, 18 tháng 12, 2018

6 CÁCH NHẬN BIẾT THUỐC GIẢ NHANH NHẤT

info pics

Cùng với sự xu hướng phát triển của công nghiệp, sức khỏe con người ngày càng dễ bị ảnh hưởng. Tình trạng sức khỏe không tốt tác động đáng kể đến công việc và sinh hoạt. Khi cơ thể bất thường nhiều người thường nghỉ ngay đến việc tìm đến các nhà thuốc hay những nơi bán thuốc trên thị trường. Thế nhưng thay vì chữa bệnh một số người lại “đón” bệnh vào người vì thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Không ít thông tin về mối nguy hiểm của thuốc giả và mối nguy hiểm của nó. Để an toàn nhiều người đã nghỉ đến việc tìm đến các nhà thuốc uy tín, tuy nhiên khi thuốc giả đang chiếm tỉ trọng tương đối trên thị trường cũng làm cho nhiều người lo ngại.Là một người thường phải sử dụng thuốc, chúng ta cần làm gì để phát hiện thuốc giả để tự bảo vệ cho bản thân và gia đình ? Và là người bán thuốc thì làm sao để tránh mua hoặc nhập thuốc kém chất lượng? Cùng điểm qua 1 số cách về phân biệt thuốc giả hay thuốc thật.

 info thuoc gia
  1. 1.Kiểm tra trực quan về qui cách đóng gói
Theo thông tin tổ chức Y tế Thế giới (WHO) (1999) việc phân biệt thuốc thật hay giả bằng cách nhìn trực quan qua bao bì sản phẩm vẫn là bước đầu tiên cần thực hiện. Vì ngay cả người không có kiến ​​thức về các đặc tính vật lý của một sản phẩm thuốc chính hảng cũng hoàn toàn có thể nhận biết được bằng mắt thường. Khi đó cần kiểm tra cả bao bì bên ngoài và đóng gói bên trong để xác định chính xác thông tin sản phẩm thật hay giả:
-Kiểm tra gói hàng và kiểm tra xem nó có vẻ đáng ngờ hoặc khác với những gì bạn về hiệu thuốc đó
-Kiểm tra tem chống giả, băng keo niêm phong hộp đã bị giả mạo bằng cách tìm kiếm các vết xước hoặc vở, có dấu hiệu bị tháo.
-Tìm kiếm các phông chữ khác thường, kích thước phông chữ, màu in và lỗi chính tả.
-Kiểm tra mức độ dễ đọc của thông tin trên cả hộp bên ngoài và và bao bì bên trong
-Kiểm tra xem số lô, ngày hết hạn và địa chỉ của nhà sản xuất trên gói thứ cấp có giống với số trên gói chính không.
-Kiểm tra xem địa chỉ của nhà sản xuất có thể chính xác không, nghĩa là, nếu địa chỉ đó chứa địa điểm chính xác của công ty chứ không chỉ là địa chỉ quốc gia.
-Kiểm tra xem số đăng ký có được in đúng hay không.
  1. 2.Kiểm thông tin về hình thức và liều dung
Kiểm tra sự khác biệt về ngoại hình (tính đồng nhất màu sắc, kích thước, hình dạng, v.v.) của thuốc trước dùng cũng là cách để nhận biết thuốc giả thuốc kém chất lượng. Như WHO đã nêu, một số điểm thường thấy trên thuốc giả bảo gồm:
-Quá nhiều bột thuốc ở dưới đáy của hộp đựng (do quá trình sản xuất không tốt làm những viên thuốc bị mài mòn, nghiền nát hoặc vỡ và rơi xuống đáy hộp).
-Trên viên thuốc giả có 1 số đặc điểm: các vết nứt hoặc mảnh vụng trên viên thuốc giả. có lốm đốm, biến màu hoặc màu không đồng nhất.
-Độ cứng hoặc mềm quá so với viên thuốc thông thường cũng cần được quan tâm
  1. 3.Xác thực nguồn gốc qua tin nhắn SMS hoặc QR code
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng là một cách để xác định nguồn gốc của sản phẩm. Người dùng nhắn tin hoặc quét mã để thể hiện thông tin của nhà sản xuất.
  1. 4.Nguồn gốc mua thuốc
Nguồn gốc của thuốc cũng xác định xem bạn có mua thuốc giả hay không. Mang hóa đơn thuốc của bác sỉ đến một nhà thuốc có uy tín làm giảm đáng kể cơ hội mua thuốc giả thay vì mua thuốc ở các nhà cung cấp không đủ tiêu chuẩn: những người bán thuốc ngoài đường phố, cửa hàng,…
  1. 5.Giá
Đây là một cách khác để xác định sản phẩm giả mạo. Nếu giá rẻ hơn nhiều so với dự kiến, thì bạn phải suy nghĩ kỹ. Tuy nhiên, điều này có thể không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt đối với một số sản phẩm có thể được bán với cùng giá với sản phẩm chính hãng.
  1. 6.Tác dụng phụ của thuốc
Hầu hết thuốc giả đều chứa các thành phần khác với phần hoạt chất dược phẩm (API) thích hợp. Chúng cũng có thể chứa các thành không đúng, liều lượng không phù hợp hoặc các chất độc hại không có tác dụng điều trị. Tác dụng phụ bất thường, phản ứng dị ứng hoặc tình trạng y tế xấu đi sau khi dùng thuốc có thể là một cách để xác định một loại thuốc giả. Thuốc nên được dừng lại khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.
Có một ngàn lẻ một loại thuốc giả khác nhau và cách nhận biết không đạt tiêu chuẩn trên thị trường hiện nay và các tác động tiêu cực của các loại thuốc này không có ranh giới. Thuốc là chất độc và phải cẩn thận để tránh thuốcgiả.
Tuy nhiên thủ đoạn của các đối tượng làm giả ngày càng tinh vi, các cách trên chỉ là cách nhận biết thuốc giả tương đối. Chúng ta không có gì đảm bảo rằng luôn có những lỗi trong quá trình sản xuất thuốc giả để chúng ta nhận biết.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


0 nhận xét:

Đăng nhận xét